วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Review: The Avengers


The Avengers (B)

          เกริ่นนำ หลังจากที่ Marvel ได้ปล่อยหนังฉายเดี่ยวของเหล่าซูเปอร์ฮีโรมาพอสมควร ทั้ง Iron Man ทั้ง 2 ภาค Thor Captain America และ The Hulk (ถึงแม้จะแป้กทั้ง 2 ภาคก็เหอะ) และจากการปูเรื่องที่ถ้าสังเกตดีๆจะเห็นได้ว่า "วางแผนกันมาเป็นอย่างดี" และแล้วก็คงจะถึงคนทั้งโลกจะได้รู้จักกับหนังรวมซูเปอร์ฮีโร่ที่น่าจะเป็นการรวมตัวครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของโลกบนแผ่นฟิล์มกับ The Avengers

          The Avengers เปิดตัวมาด้วยแผนร้ายของ Loki ที่ต้องการ Tesseract เพื่อเป็นขุมพลังในการเปิดประตูให้เหล่า Chitaurian เข้ามาบุกโลก Nick Fury ในฐานะของตัวแทนหน่วย SHIELD จึงต้องทำการรวบรวมเหล่าซูเปอร์ฮีโร่เพื่อทำการปกป้องโลกให้ได้ แต่เมื่อเหล่าซูเปอร์ฮีโร่มาเจอกันกลับมาทะเลาะกันเอง แล้วพวกเขาจะสามารถปกป้องโลกจากการรุกรานของเผ่าพันธ์จากต่างดาวได้หรือไม่ ติดตามได้ใน The Avengers

*Spoiler Alert บทความต่อไปนี้มีการเปิดเผยส่วนสำคัญของหนัง

          ภาพรวม ก่อนอื่นต้องขอบอกเลยว่า ไม่ได้คาดหวังอะไรกับหนังเรื่องนี้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว อาจเป็นเพราะส่วนตัวไม่ค่อยถูกโฉลกกับหนังแนวนี้เท่าไหร่ (ยกเว้นที่มันสนุกจริงๆ) ตัวหนังถือว่าก็อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่น่าผิดหวัง แต่ก็ไม่ได้เป็นที่น่าจดจำอะไรมากนัก คือหนังจบแล้วก็จบเลย ตัวบทถือว่าช่วยให้หนังไม่น่าเบื่อได้ดีมาก เพราะตลอด142นาทีของหนัง ผมกลับไม่รู้สึกเบื่อเลยทั้งๆที่หนังก็ไม่ได้น่าติดตามอะไรขนาดนั้น เอาจริงๆแล้วเหมือนหนังยังไม่สุด คือถ้าเทียบกับหนังซูเปอร์ฮีโรฉายเดี่ยวเรื่องอื่นๆ หรือแม้กระทั่งเทียบกับหนังฉายเดี่ยวของเหล่าคุณๆที่อยู่ใน Avengers ตัวซูเปอร์ฮีโร่มันดูมีอะไรๆมากกว่า คือมันดูมีความเป็นคน (บางคนก็เป็นเทพ) แต่ใน Avengers มันเหมือนว่า "อ่ะ พี่ Nick เค้าขอมา เราก็ไปช่วยๆหน่อย จะได้ win-win ด้วยกัน" ซึ่ง... ไม่รู้ดิ ผมว่ามันทำให้หนังดูเฉยๆมากๆๆๆ ส่วนเรื่องอื่นๆก็ถือว่าทำได้ดีในระดับของหนังซูเปอร์ฮีโร่ทั่วๆไป ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกาย Production ดนตรีประกอบ ซึ่งก็ตามที่บอกไป ทำได้ดี แต่ก็ไม่มีอะไรน่าจดจำ

          จุดเด่น จุดเด่น... อืมมมม ฉากแอ๊คชั่นของหนังทั้งสองฉากใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นฉากบนยานรบหน่วยSHIELD และฉาก Chitaurian บุกเกาะ Manhattan ทั้งสองฉากสนุกมากกกกกก จากฉากแรกสู่ฉากสองมันทำให้เห็นถึงพัฒนาการของตัวละคร คือในฉากยานรบจะเห็นว่า ซูเปอร์ฮีโร่แต่ละตัวต้องมาต่อสู้กันเอง ทั้งๆที่ก็โดนทัพของ Loki โจมตีอยู่ แต่หลังจากความเสียหายเกิดขึ้น ตามที่ Nick Fury ได้พูดไว้ว่าทั้งหมดต้องการแรงผลัก ก็เป็นที่มาของฉากแมนฮัตตันที่ทุกคนร่วมมือกันต่อสู้กับทัพของ Loki ซึ่งเอาจริงๆผมชอบนะ จะบอกยังไงดี มันเหมือนแบบมันทำให้ Avengers มันดูน่าเชื่อถือขึ้นอ่ะ เพราะว่าถ้าจะมาให้เข้าขากันตั้งแต่ทีแรกก็คงไม่ใช่ เพราะแต่ละคนก็มีสไตล์เป็นของตัวเองขนาดนั้น แต่พอมาเจอดราม่าปุ๊บ รักกันปั๊บ อืม... มันก็ดีกว่ารักกันตั้งแต่เห็นหน้าล่ะเนอะ อ่อ เกือบลืม สองตัวขโมยซีนของเรา ทั้ง Pepper Potts และ Hulk ของเรา คนแรก ถึงจะออกมาสั้นๆ แต่งตัวอยู่กับบ้านแต่เสน่ห์มาเต็มจริงๆ ส่วน พี่Hulk คือแย่งไม่แย่งซีนไม่รู้ แต่พี่ออกมานี่ผมนึกว่าพี่เป็นพระเอกอ่ะครับ โดยเฉพาะฉากที่พี่Hulk ทำการสำเร็จโทษ Loki กับฉากที่ Iron Man ร่วงมาจากฟ้าพี่Hulk สุโค่ยจริงๆครับ 

          จุดด้อย เหล่าซูเปอร์ฮีโร่ทั้งหลาย คือไม่ใช่ว่าแสดงกันไม่ดี ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีมาก คือ ทุกคนยังคงความเป็นตัวเองไว้ได้ แต่อาจจะเป็นเพราะบททำให้ถึงแต่ละคนจะยังเป็นตัวของตัวเอง แต่ก็ต้องซอฟท์ลงไป (หรือจะเก็บไว้ปล่อยของในหนังตัวเองกันครับ) Tony Stark ที่ถึงแม้จะกวนทีน แต่ก็ดูยังเหมือนจะกั๊กๆเอาไว้ อีกคนที่เห็นๆเลยก็คงเป็นเทพเจ้าสายฟ้า Thor ของเรานั่นเอง ใน The Avengers ท่านเทพดูซอฟท์และเรียบร้อยมากกกก หรือว่าเพราะได้บทเรียนจากเทพ Odin เลยกลายเป็นเทพเรียบร้อยเลยครับ เอาจริงๆ ไม่มันส์เลยอ่ะ (ฮ่า) 

          บทสรุป ถึงตัวหนังจะดูไม่สุดในหลายๆเรื่อง แต่ถ้าถามว่าควรจะไปดูมั้ย ผมตอบเต็มเสียงเลยครับ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะอะไรน่ะเหรอ ข้อแรก นานๆเราถึงจะมีหนังรวมซูเปอร์ฮีโร่ที่ใหญ่ขนาดนี้มาซักทีนะครับ ข้อสองผมเชื่อว่าในจำนวน 5 6 คนที่มารวมกันอ่ะ มันต้องมีซักคนแหละ ที่เป็นตัวโปรดของคุณ แล้วถ้าจะรอหนังฉายเดี่ยวของแต่ละคนนี่ก็ Iron Man 3 มาปี 2013 Thor 2 มาปี 2013 แล้วก็ Captain America มา 2014 นู่นนน แล้วทำไมไม่มาดู The Avengers ให้หายคิดถึงพวกเขาก่อนล่ะครับ จริงมั้ย 


BoyRobot




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น