วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Review: Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2


Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2 (C+)


*หมายเหตุ รีวิวนี้เป็นรีวิวแรกที่ผมเขียนนะครับ ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ ผมจะพยายามปรับปรุงในรีวิวครั้งต่อๆไปครับ


          เกริ่นนำ ย้อนไปเมื่อปี 1997 ชื่อของ Harry Potter ได้ถูกแนะนำให้ทั้งโลกได้รู้จัก ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งวรรณกรรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผมเองที่ในตอนนั้นอยู่ช่วงประมาณ ป.6 หรือ ม.1 (ความทรงจำเริ่มเลือนราง) ต่อมาในปี 2001 ภาพยนตร์ภาคแรกในชื่อเดียวกับตัววรรณกรรมคือ Harry Potter and the Sorcerer's Stone ก็ได้ออกฉายทั่วโลก พร้อมทั้งโกยเงินจากได้เป็นกอบเป็นกำ (974 ล้านจากการฉายทั่วโลก) จากบทวรรณกรรมกลายเป็นภาพเคลื่อนไหวที่โลดแล่นบนแผนฟิล์ม หลังจากการเดินทางอันยาวนาน รายได้กว่า 6 พันล้าน US Dollar จากภาพยนตร์ชุดนี้ เราก็ได้เดินทางมาถึงบทสรุปของเรื่องราวที่พวกเราได้เป็นประจักษ์พยานที่เกิดขึ้นเมื่อกว่าสิบปีที่แล้ว

          Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2 ดำเนินเรื่องต่อจาก Part 1 โดยเริ่มต้นที่ Lord Voldemort ได้ครอบครองไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ ในขณะที่ Harry, Ron และ Hermione ได้ออกตามหา Horcrux ที่เหลืออีก2 อัน เพื่อตัดสายใยต่างๆที่ทำให้ Lord Voldemort เป็นอมตะ เพื่อในการเผชิญหน้าครั้งสุดท้าย Lord Voldemort จะได้เป็นแค่ปุถุชนคนธรรมดาที่ตายได้ และในที่สุดการรบครั้งสุดท้ายของเหล่าผู้มีเวทมนตร์ รวมถึงสัตว์วิเศษต่างๆ ก็ได้ระเบิดขึ้นที่ Hogwarts การรบครั้งสุดท้ายที่จะนำทุกๆคนไปสู่บทสรุปการต่อสู้อันยาวนานระหว่างพ่อมดแม่มดฝ่ายดี และฝ่ายมืด ระหว่าง Harry Potter และ Lord Voldemort


*Spoiler Alert บทความต่อไปนี้มีการเปิดเผยส่วนสำคัญของหนัง

          ภาพรวม หนังทำออกมาในแนวทึมๆเหมือนเรื่องราวในตัวหนังสือที่เริ่มมาตั้งแต่ภาค The Order of The Phoenix ผู้กำกับ (David Yates ผู้รับหน้าที่ผู้กำกับมาตั้งแต่ภาค The Order of The Phoenix) ยังคงคุมโทน ถ่ายทอดออกมาได้เป็นอย่างดี แม้ว่าการดำเนินเรื่องในช่วงแรกๆจะดูเอื่อยๆเนือยๆไปบ้าง เหมือนเครื่องยังไม่ติด ซึ่งในช่วงนี้เหมือนเป็นการอุ่นเครื่องให้คนดูปะติดปะต่อเรื่องราวจากภาคที่แล้ว แต่โดยส่วนตัวผมว่ามันสามารถทำให้น่าสนใจได้มากกว่านี้ แต่พอเริ่มฉาก Hogwarts ก็ดำเนินเรื่องได้คงเส้นคงวา และดูจะเพิ่มความสนุก ความน่าติดตามไปได้ตลอดตามสไตล์ของผู้กำกับในภาคนี้ หลายๆฉากยังไม่สามารถพาผมไปถึงจุดพีคได้ ไม่ว่าจะเป็นฉากที่พักรบครึ่งแรกที่มีการจัดการกับศพคนตาย ผมว่าฉากนั้นมันสามารถทำให้คนดูอินได้มากกว่านี้ แต่ในหนังกลับทำมานิดเดียว ยังไม่ทันได้อินอะไรเลย Harry ก็วิ่งหนีไปซะแล้ว หรือจะเป็นฉากที่ทั้ง Harry, Ron และ Hermione ได้พบกับ Aberforth ผมชอบในหนังสือมากกว่านะที่ Harry พูดถึงสิ่งที่ค้างคาอยู่ในใจของ Dumbledore ผมว่าเพราะสิ่งนี้แหละเป็นสิ่งที่ทำให้ Aberforth เปลี่ยนความคิดและให้อภัยพี่ชายของเขา

          จุดเด่น คงปฏิเสธไม่ได้ว่านักแสดงทุกคนแสดงดีกันมากกก ที่ลืมไม่ได้เลยคือ McGonagall ฉากที่พุ่งออกมาจากกลุ่มคนเพื่อเผชิญหน้ากับ Snape ได้ใจผมไปเต็มๆเลยครับ Bellatrix Lestrange ตัวร้ายที่ผมชอบมาก ในภาคนี้ก้ยังคงรั่วได้ใจผมเหมือนเดิม (ตอนเล่นเป็น Hermione ในร่าง Bellatrix นี่น่ารักจริงๆนะครับ ควีนมัม เอ้ย Miss Bella) นักแสดงชายคงไม่มีใครปฏิเสธว่าฮีโร่ของเรา Severus Snape เล่นได้เยี่ยมยอดทั้งสีหน้า ท่าทาง ความนิ่ง ไม่ว่าจะเป็นฉากที่โรงเก็บเรือที่บอกให้ Harry เอาน้ำตาไปในเพนซิป หรือจะเป็นฉากย้อนอดีตต่างๆ และคนสุดท้าย ตัวขโมยซีนของภาคนี้ Neville Longbottom ฉากที่พูดกับ Lord Voldemort เท่มาก ไม่น่าเชื่อว่าเด็กชายขี้ลืมไม่เอาไหนคนนั้น (ตามบท) จะกล้าลุกขึ้นมาทำอะไรเท่ห์ๆได้ขนาดนี้ สิ่งที่ทำให้ผมประทับใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ องค์ประกอบฉาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งฉากการรบครั้งสุดท้าย ทั้ง CG องค์ประกอบศิลป์ แสง สี เสียง ทำให้ผมนั่งขนลุก (แน่นอนว่าไม่ใช่เพราะอากาศหนาว) อยู่ในโรง ฉากที่ผู้วิเศษกำลังเสกเวทมนตร์คุ้มครองปราสาท หรือหุ่นอัศวินเดินแถว การบุกโจมตีของเหล่าผู้เสพความตาย และยิ่งการถ่ายภาพมุมสูงให้เห็นว่าทั้งปราสาทมีการต่อสู้ ไฟไหม้ ทำให้ผู้เชื่อจริงๆว่า ศึกครั้งนี้มันมีความสำคัญ และอันตรายใหญ่หลวง และที่ต้องขอชำจริงๆคือฉากความทรงจำของ Snape แม้จะเป็นลูกเล่นเดิมๆที่เคยเห็นไปแล้ว แต่แค่ฉากนั้นฉากเดียวผมเชื่อว่าคนที่ไม่เคยอ่านหนังสือมาก่อน จะต้องรับรู้ได้ว่าความรักของ Snape ที่มีต่อ Lily มันยิ่งใหญ่มากแค่ไหน และที่ลืมไม่ได้ ดนตรีประกอบ ถ้าจุดมุ่งหมายของดนตรีประกอบคือการทำให้คนดูอินไปกับเรื่องราวในช่วงนั้นๆของตัวหนัง ดนตรีประกอบฝีมือ Alexandre Desplat ถือว่าทำได้อย่างดีเยี่ยม ดนตรีที่ทำให้ผมรู้สึกได้ถึงความหวาดหวั่นของผู้คนที่กำลังเตรียมตัวรับมือเหล่าผู้เสพความตาย หรือในฉากอื่นๆ ที่ถือว่ามาได้เหมาะเจาะมากๆ (ชิงออสการ์ติดต่อกันปีที่สี่เลยมั้ยครับลุง)

          จุดด้อย ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนเลยว่าเข้าใจและทำใจไว้แล้วก่อนเข้าโรงว่าจะให้ดัดแปลงจากหนังสือมาเป๊ะๆ 100% มันเป็นไปไม่ได้หรอก แต่บางฉากมันไม่ไหวจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฉากการต่อสู้ตัวต่อตัวระหว่าง Harry และ Lord Voldemort ผมชอบเวอร์ชั่นในหนังสือมากกว่านะ ผมว่ามันดูขลังมากกว่าให้มาต่อสู้แค่สองคนเหมือนในหนัง เพราะว่าในหนังสือมันจะมีคำพูดต่างๆของแฮร์รีไม่ว่าจะเป็นการพูดถึงจุดด้อย เรื่องที่ Lord Voldemort มองข้ามไป และเรื่องที่จริงๆแล้ว Snape ให้ความภักดีต่อใคร โดยที่มีสักชีพยานคนอื่นๆรวมอยู่ด้วย ผมว่าถ้าทำออกมาในลักษณะเดียวกับในหนังมันเหมือนเป็นการให้เกียรติ Snape โดยการบอกให้ทุกๆคนรู้ว่าเขาเป็นคนดีแค่ไหน (หรือ Yates ยึดถือคำขอร้องที่ Snape ขอกับ Dumbledore ว่าไม่ให้เขาเปิดเผยส่วนที่ดีที่สุดของ Snape ฮา) นอกจากนี้ฉากจุดจบของ Lord Voldemort ในหนังจะเป็นการที่ร่างของเขาสลายไป แต่ผมกลับรู้สึกว่าถ้าเป็นการตายแบบธรรมดา คือล้มลงนอนตายแบบคนปกติมันจะเรียกพลัง และยิ่งใหญ่มากกว่าอยู่ดีๆก็ให้ร่างสลายไป หรือจะเป็นฉากในคิงคอร์สผมว่าถ้าใส่มาเผื่อให้หนังมีครบทุกบทตามหนังสือก็ไม่ต้องใส่มาเลยจะดีกว่า ในหนังสือ Dumbledore ได้ตอบคำถามต่างๆของ Harry ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไม้กายสิทธิ์ การเชื่อมโยงวิญญาณ แต่ในหนังกลับทำออกมาเหมือนเป็นฉากที่ไม่มีความสำคัญอะไร ทำให้ Dumbledore ดูกลายเป็นตัวตลก แทนที่จะแสดงภาพของความน่าเชื่อถือ และฉากอวสานของไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ ทำไมต้องหักแล้วโยนไม้ทิ้ง ผมว่ามันคงไม่ใช่เรื่องยากที่จะให้ Harry เดินเอาไม้ไปคืนที่หลุมศพของ Dumbledore หรือซักนิดกับการซ่อมไม้กายสิทธิ์ขนนกฟีนิกซ์ของตัวเอง ผมรับไม่ได้จริงๆกับการหักไม้กายสิทธิ์เหมือนไม้ธรรมดาที่ไม่มีค่า นอกจากนี้การใส่มุกที่ผมคิดว่ามากเกินไป โอเค คือเข้าใจนะครับว่าหนังมันเครียด การใส่มุกต่างๆเข้ามาทำให้มันโทนของหนังดูผ่อนคลายขึ้น แต่อะไรที่มันมากเกินไปก็ไม่ดีนะครับ ส่วนสุดท้ายที่จะขอตินะครับ อารมณ์ของหนัง หลายๆฉากที่ผมว่าถ้ามีการบิวท์ดีกว่านี้มันเรียกน้ำตาได้อย่างแน่นอน ตัวละครแต่ละครทุกๆตัวมันถึง หรือเกือบจะถึงแล้วล่ะครับ ถ้ามีการแช่ที่ฉากนั้นนานๆหน่อย ผมว่ามีคนน้ำตาแตกในโรงอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นฉากจัดการกับศพต่างๆของผู้เสียชีวิต มันเป็นฉากที่เศร้านะครับ แต่ Yates กับให้เวลากับฉากนั้นน้อยเกินไป

          ทสรุป แม้ว่าจะรู้สึกค่อนข้างผิดหวังกับหนังภาคนี้ (ส่วนตัวผมชอบ 7.1 มากกว่านะ) แต่โดยภาพรวมของหนัง ตั้งแต่ Harry Potter and the Deathly Hallows Part 1 ตั้งแต่เราออกเดินทางจากบ้าน Dursley จนมาสิ้นสุดการเดินทางที่ Hogwarts ผมว่า ซีรีย์ Harry Potter ก็ปิดฉากลงได้อย่างยิ่งใหญ่ และเต็มภาคภูมิไม่แพ้ The Lord of the Rings เลยทีเดียว (แค่ฉากการรบครั้งสุดท้ายที่ Hogwarts ก็น่าจะเพียงพอแล้ว) และพอ End Credit ขึ้น ผมอดไม่ได้ที่จะมีความรู้สึกที่แบบ “เฮ้ย มันจบแล้วนะ” มันเป็นความรู้สึกแบบเดียวกับที่อ่านหนังสือจบ รู้สึกใจหายและเสียดายแต่ผมเชื่อว่าในใจของแฟนๆซีรีย์นี้ ทุกๆคนคงจะไม่มีวันลืม Harry Potter และเหล่าผู้วิเศษ สัตว์วิเศษต่างๆ สิ่งต่างๆเหล่านั้นยังคงโลดแล่นอยู่ไม่ว่าจะอยู่ตามตัวอักษรในหนังสือ หรือในรูปแบบของ DVD Blu-ray (ส่วนผมเก็บ Boxset แน่นอนครับ) และผมเชื่อครับพวกเขากำลังรอให้เราไปร่วมผจญภัยกับพวกเขาอีกครั้งอย่างแน่นอน 



BoyRobot

2 ความคิดเห็น:

  1. เราว่าเราคงอ่านภาคเจ็ดมานา​นเกินไป เลยทำให้รู้สึกว่าหนังมันสน​ุก(เกือบมาก) 55+

    ป.ล. แกเขียนดีนะ ใช้ภาษาแบบไม่ต้องปีนบันไดอ​่าน บางรีวิวชั้นอ่านแล้วปวดหัว​เกิ๊นนน =="

    ตอบลบ
  2. เห็นด้วยมากเลยครับ อารมณ์แบบขี้ไม่สุดอ่ะ

    ตอบลบ